Ngành Đường sắt Việt Nam – Trước những bức xúc


-Ngành Đường sắt Việt Nam – Trước những bức xúc

Lý Công – Đứng đầu là Nguyễn Hữu Bằng, hiện đang nắm giữ ba chức vụ chóp bu ngành Đường sắt Việt Nam là Bí thư đảng uỷ, Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Hơn 8 năm cầm quyền, Nguyễn Hữu Bằng cùng bộ sậu đã đưa ngành Đường sắt Việt Nam tụt dốc thảm hại!

Từ khi Tổng Giám đốc Đoàn Văn Xê về hưu, chuyển giao quyền lực cho Đào Đình Bình, ông Bình đã bằng mọi cách ngoi lên Thứ trưởng kiêm Tổng giám đốc Liên hiệp ĐSVN, rồi lên Bộ trưởng, vào Quốc hội, vào uỷ viên TW đảng, quay lại trả thù ông Vương Đình Khánh lây sang cả ngành, đảo lộn tổ chức kinh doanh sản xuất “ngang không ra ngang, dọc không ra dọc” làm cho mọi hoạt động trở nên bát nháo. Ông Bình lên Bộ trưởng thì chuyển giao quyền lực cho Nguyễn Hữu Bằng. Từ đó, ngành Đường sắt VN sang một bước ngoặt bế tắc, ngày càng lún sâu vào vũng lầy và nay thì đang đứng trên bờ vực để chờ ngày chìm nghỉm nếu bộ sậu ăn hại phá nát này cứ bị Nguyễn Hữu Bằng khống chế, không sớm được thay đổi!

Chỉ nêu lên những điểm lớn của nguy cơ nói trên:

1- Từ khi ông Đoàn Văn Xê nghỉ đến nay, biên chế không giảm như nghị quyết giả vờ của lãnh đạo ngành, mà tăng lên đáng kể.

2- Tàu chậm liên tục, đã thành bệnh trầm kha. Có nhiều chuyến tàu hành trình Hà Nội-Sài Gòn chậm hơn 3-4 giờ, có chuyến tàu Huế-Hà Nội chậm hơn 6 giờ, trong mấy năm qua cộng lại có đến hàng nghìn chuyến tàu chậm, nhưng không trả lại tiền cho khách như trước đây Đoàn Văn Xê thực hiện

3- Tai nạn chạy tàu xảy ra triền miên, ngày càng tăng nhưng không xử lý thích đáng.

4- Thu nhập của CBCNV tụt xuống mức kỷ lục. Theo mặt bằng toàn ngành với số liệu qua dư luận (chưa được kiểm chứng đầy đủ), Trưởng tàu lương bình quân hàng tháng dưới ngưỡng 2 triệu năm trăm ngàn đồng, nhân viên nhà tàu bình quân lương tháng là một triệu năm trăm ngàn đồng, thậm chí có lớp nhân viên chỉ một triệu một trăm ngàn đồng / tháng. Nhưng trong khi đó, so sánh cùng ngạch bậc thì lương khối gián tiếp nói chung, cao hơn khối trực tiếp 2,33 lần ; cấp trên xí nghiệp cao hơn xí nghiệp khoảng 3,6 lần chưa kể bổng lộc khó mà tính được. Ngoài ra, các quan còn luôn bày trò đi “tham quan tìm hiểu đường sắt nước ngoài” để ăn xài kiếm chác.

5- Do tình trạng đời sống xuống dốc thảm hại như thế nên nhiều công nhân viên chức xin thôi việc, bỏ việc. Tính đến thời điểm 12-5-2011, trong toàn ngành đã lên đến hàng trăm đơn / người, lác đác ở các xí nghiệp có nơi lên đến hàng chục trong tình thế Đói thì cuốn gói em đi, giơ tay ngang mũ kip-pi em chào (!) Nhất là hàng ngũ công nhân lái máy phản ứng gay gắt, lúc âm thầm, lúc công khai ra mặt.

6- Giở giói tháo dỡ giường nhân viên coi toa trên tàu khách, bắt ngồi suốt cả những quãng đường gần hai trăm cây số không có đèo dốc phải gác hãm, tàu không dừng ở các ga, không phải đón tiễn khách.

7- Liên tục thay đổi giờ tàu đột ngột không thông báo trước cho hành khách.

8- Bắt nhân viên nhà tàu làm việc suốt hai chuyến không có giờ nghỉ theo quy định của ngành là trước khi lên ban phải được nghỉ ngơi 7-8 giờ đồng hồ.Đơn cử như tàu SE1 từ Hà Nội vào đến Sài Gòn sáng 28-4-2011 chỉ được hơn một giờ tác nghiệp là đổi mác quay ra luôn, cũng do tổ tàu ấy điều hành, phục vụ.

9- Tuyển dụng công nhân viên chức và đề bạt cán bộ, theo dư luận (chưa kiểm chứng) là có khuất tất.

10- Hàng ngũ lãnh đạo Tổng Cty kéo bè kéo cánh, giành đặc quyền đặc lợi ngang nhiên, trắng trợn. Điển hình là Nguyễn Hữu Bằng, lo chạy chọt để được tổ chức đại hội đảng bộ ngành sớm hơn, nên còn niên hạn ứng cử vào ban Chấp hành và ôm lấy ghế Bí thư ; đã Chủ tịch Hội đồng quản trị lại kiêm cả Tổng giám đốc, nhưng với cấp dưới là các Công ty TNHH một thành viên thì ông ta bắt phải theo đúng luật doanh nghiệp, không cho kiêm nhiệm như thế. Nguyễn Hữu Bằng là “tấm gương” tham quyền cố vị xưa nay hiếm ở ngành Đường sắt !

11- Các vụ tham ô như cải tạo toa xe hàng của Lê Duy Vân, mua đầu máy Đức có dính dáng đến Nguyễn Hữu Bằng đều được ém nhẹm.

12- Triệt tiêu những người có năng lực và tấm lòng vì ngành như Tiến sĩ Vương Đình Khánh, phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Đường sắt VN, kỹ sư Tấn Phương, Tổng Giám đốc công ty Vận tải hàng hóa đường sắt…

Xin hỏi ông Nguyễn Hữu Bằng: Từ khi đường sắt được phục hồi sau 1954 đến nay, qua cuộc chiến tranh thống nhất đất nước phải đổ mồ hôi xương máu là vậy, rồi một thời bao cấp kéo dài khổ cực thiếu thốn là vậy, nhưng đã có ai là công nhân viên chức ngành Đường sắt xin thôi việc, bỏ việc vì đói như hiện nay dưới sự lãnh đạo độc tài độc đoán của các ông chưa ? Trong khi cuộc sống của toàn dân nói chung và các doanh nghiệp Nhà nước nói riêng, mức sống đều dễ chịu và hơn thế là ăn nên làm ra, thì ngành Đường sắt sống dở chết dở vì đồng lương bèo bọt – “thành quả đổ mới” dưới bàn tay chèo chống của Nguyễn Hữu Bằng và bộ sậu ! Ông không xấu hổ hay sao ? Ông vô cảm đến thế hay sao ?

Hiện nay chưa có ngành nào công nhân viên chức xin thôi việc bỏ việc nhiều và rầm rộ như ngành đường sắt ! Ông không xấu hổ khi cuỗm một lúc ba chức to nhất ngành mà để người lao động lao đao như thế ? Ông vênh vang cái học vị “tiến sĩ” làm gì ? Nên giấu kín cái bằng “tiến sĩ” của ông khỏi xấu lây hàng ngũ trí thức Việt Nam, làm ô danh Đảng và Nhà nước !

Trước đây cả ngành đặt hy vọng vào ông Vương Đình Khánh thì đã bị các ông vô hiệu hóa mất rồi. Nay hy vọng chỉ còn dồn vào ông Đạt Tường, mong ông thương đến ngành Đường sắt, nghỉ việc sớm đi để may ra có cơ chiều xoay chuyển ! Ồng mà cứ tham quyền cố vị thì tội âm tội dương con cháu ông gánh không hết đâu ! Đừng để tình trạng “Cha ăn mặn, con khát nước” mà khổ chúng nó !

Ông nghỉ việc thì chỉ “thương” ông cùng Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng chưa làm được “đường sắt cao tốc” mà hưởng hoa hồng (!) Nhưng ăn thế quá đủ rồi, đừng ngồi lì gieo tai họa cho ngành Đường sắt, giết dần giết mòn người lao động !

Nghĩ cho cùng, ông Đoàn Văn Xê có công sớm đổi mới ngành Đường sắt, nhưng cũng có tội vì dựng Đào Đình Bình lên để Đào Đình Bình dựng Nguyễn Hữu Bằng thành “dũng sĩ diệt công nhân viên đường sắt cấp ưu tú” !

Ông còn ngồi đó thì thảm họa còn đổ vào đầu người lao động ! Ông còn ngồi đó thì chúng tôi còn bình luận về ông cho bàn dân thiên hạ biết ! Bài này là mở đầu loạt bài viết về Nguyễn Hữu Bằng.

Hà Nội, tháng 5-2011

Lý Công

http://lekhasy.vnweblogs.com/post/5728/298826

About these ads

10 phản hồi

  1. Làm quan bây giờ không trông mong dân giàu nước mạnh mà chỉ lo cho nó giàu nó mạnh mà thôi. Sống chết mặc kệ bây nhân dân gì nửa !

  2. Chúng tôi đã gắn bó với ngành đường sắt cả chục năm rồi nhưng có khi nào thấy công đoàn đòi quyền lợi cho công nhân chúng tôi đâu.

    Các cuộc họp đại hội hàng năm ở XN ai có ý kiến bênh vực anh em và phê phán lãnh đạo thì năm sau không được phát biểu và có thể bị vùi dập, soi mói.

  3. tai sao du luan noi nhieu ve viec nay ma sao khong thay to bao giay nao noi nhi hay la ho so phai doi mat…..
    cac nganh chuc nang dau? sao khong vao cuoc de xac minh xem cong nhan duong sat ho noi co dung khong?

  4. Có câu:
    “Có thực mới vực được đạo”.

    Vậy lương thấp không đảm bảo được đời sống thì ai mà yêu ngành yêu nghề được cơ chứ.

    Đằng sau chúng tôi còn có vợ con và bố mẹ già, lương thấp như vậy chúng tôi lấy gì để nuôi con cái và bố mẹ già cơ chứ.

    Thà nghỉ việc đi làm anh phu hồ ít nhất mỗi công cũng được trả 130 ngàn cơm nuôi 3 bữa.

  5. toi da tung lam trong nghanh duong sat lam trong he van tai la 1 truc ban chay tau cua 1 ga hang 2 sau 4 nam toi cong hien cho nghanh,voi bao nhieu nhiet tinh tam huyet toi chang nhan lai duoc gi? dong luong 1,7tr dong 1 thang toi khong du de trang trai cuoc song,nhung buc xuc nhat co le la van de lanh dao cua nghanh da tha hoa bien chat chi biet huong thu,tinh trang bien nhung xi nghiep van tai,nhung cong ty quan ly thanh nhung co quan mang tinh gia dinh tri ngay cang pho bien. con ong chau cha,du hoc dot,khong co trinh do thi van la con ong chau cha va van duoc ngoi vao nhung vi tri tot,ban khong the lam mai mot cong viec neu ban cam thay no khong co tuong lai. truoc day toi lam o xi nghiep van tai duong sat Yen Lao,nhung vi lanh dao o day ai toi bieu xen nhieu,moi di an nhieu,tham chi la moi di giai tri khong lanh manh thi nhung vi do cho la tot. truong phong ky thuat thi loi dung ky thi sat hach dinh ky hang nam,ky thi nang luong nang bac de nhan phong bi neu khong bieu thi se bi thi truot va khong duoc nang luong….toi tu hoi neu cu lam an theo kieu nay bao gio tau se dung gio bao gio doanh thu cua nghanh se tang,bao gio nghanh duong sat se hien dai hon nhi?? nghanh duong sat cua chung ta da tut lui da lac hac so voi the gioi ca tram nam nhung co vi lanh dao nao cua nghanh suy nghi khong?cac vi do chi biet bieu xen chay chuc quyen ngoi len cac vi tri cao hon de nhoi nhet con chau vao lam de tan huong nhung dong tien ma khong phai do cac vi do mat suc lao dong lam ra. theo toi nghi voi tinh hinh nay cong nhan lao dong nghanh duong sat se dan nghi viec het vi nhung buc xuc va vi dong luong qua thap va nghanh se dung ben bo vuc pha san. mot truc ban chay tau cua xnvtds yen lao cu,neu ai con muon nghe cong nhan nghanh duong sat noi gi thi hay vao cac cung duong,cac nha ga,gap cac nhan vien tren tau va lang nghe nhung dieu ho noi.

  6. Chúng tôi là CBCNV ĐSVN hiện đang công tác,
    chúng tôi quá bất mãn chế độ cải cách tiền lương của ông TGĐ Nguyễn Hữu Bằng.Thu nhập 1tháng lương chúng tôi quá thấp,trên dưới 2 triệu /1 tháng làm thức trắng đêm vất vả. Lương 1 tháng lãnh ra thua thợ phụ hồ,lái xe ôm…
    Vậy mà chính các vị lãnh đạo đơn vị chúng tôi báo cáo trước Đại Hội CBCNVC thu nhập bình quân đầu người: 5,5 triệu đến 6triệu đồng/1 tháng? Đúng là báo cáo láo tếch.Hàng tháng NLĐ đơn vị Ga Nha Trang chúng tôi phải buộc ký 2bản lương.Bảng lương thứ 2 lại cao gấp 3 đến 4 lần so với cùng tháng bảng lương thứ 1. Cung cách làm việc này Vi phạm nghiêm trọng, sai nguyên tắc Tài chính. Nếu chúng tôi có ý kiến hay hỏi vì sao là bị Lãnh đạo đơn vị “trù dập”
    Sự việc ký 2 bản lương đơn vị chúng tôi đã kéo dài gần 10 năm rồi. Nay vẫn tiếp tục. Không người CBCNV trong đơn vị đứng ra đấu tranh. Được gì ? mất gì?các bạn biết đấy.
    Còn tổ chức Công đoàn đơn vị, thanh niên, Uỷ ban kiểm tra cũng là những người công nhân, cán bộ đều ăn lương như chúng tôi. Họ không dám nói,không dám đấu tranh.

  7. dem may thang do ra ma chem

  8. cảm ơn bác Lê Khả Sỹ đã giúp CBCNV ngành đường săt nói lên những bức xúc trong ngành trong thòi gian vừa qua đó cũng là một kênh thông tin để chúng tôi bày tỏ chứng kiến của mình và qua diễn đàn này tôi mong rằng các quan chức trong ngành đường sắt từ cơ sở đến cơ quan ĐSVN hãy lắng nghe ý kiến của người lao động trong ngành để điều chỉnh cách nghĩ, cách làm và cách cư sử với người lao động đừng để người lao động phải tìm đến con đường cùng là đơn phương chấm dứt HĐLĐ trong khi đại đa số người lao động vẫn còn tâm huyết với ngành.

  9. Toi la 1 truong tau trong Tram tau hang Duong sat, thuong xuyen cam nhung van don, giay gui hang. Thuc te, cach day da 4-5 nam moi doan tau chuyen tuyen tu Song Than di Giap Bat nganh Duong sat chi thu duoc tu 90-130 trieu dong cho moi chuyen tau. Hang thuc cho la 480 tan nhung thuc te chu hang tra cho nganh Duong sat phai la tu 250-280 trieu dong tren 1 chuyen tau nhu vay. Hoi voi thu cho nganh nhu vay ma phai tra tien dau, tien chi phi hoa van, tien cong nhan lai may, tien truong tau, tien cau duong, tien thong tin tin hieu,… Vay toi thu hoi thu nhap cua nguoi cong nhan Duong sat co xung dang voi suc lao dong bo ra hay khong? Toi xin co y kien nganh Duong sat la 1 nganh dac thu hien dang duoc nha nuoc bao cap khong phai tra tien cho 1 so cong trinh nhu ham, cau duong, dau may,… Viet nam gia nhap WTO moi nganh nghe deu cua quay va phat trien rieng duong sat cang ngay cang di xuong, thu nhap dau nguoi luon di xuong, cuoc song can bo thi di len. Toi xin cam on nha bao Le Kha Sy cung nhu moi nguoi co quan tam den nganh duong sat hay noi tiep, viet tiep de cho moi nguoi hieu ro duoc van de tai sao luong cua CNV duong sat di xuong. Toi xin de nghi viec cho chay nhung doi tau nhu SH1-2 hoac NA5-6, TN3-4 lanh dao nganh phai nam ro luc nao chay co loi, luc nao chay co hai, dung de tinh trang nhan vien di tau lam viec tren nhung doan tau HN1-2, NA5-6, SH1-2 lai so ma vi khong co khach di tau. Nghien cuu lai viec ban nhung doan tau chuyen tuyen chu yeu phuc vu cho nhung nguoi co chuc quyen thuc su co dua lai duoc loi ich cho nganh hay khong hay la day cung la nhung co hoi cho nhung nguoi co chuc co quyen truc loi va an tren xuong mau cua nhung nguoi cong nhan lao dong. Mot vai ly do, nguyen nhan cua nhung nguoi truc tiep lao dong, toi xin hoi va cung muon duoc tra loi khi nao thi nganh duong sat co su thay doi. Toi xin chan thanh cam on

  10. nếu ngành đường sắt không thay đổi cơ chế về tiền lương cho công nhân thì sớm hay muộn người công nhân cũng phải bỏ ngành vì mức lương không đủ sống nói gì đến lo cho vợ con lúc này,

    Có yêu ngành cũng phải nói lời chia tay với ngành tìm việc khác cho dễ thở hơn.

Đăng nhận xét: (Các bạn nhớ đề tên khi đăng nhận xét)

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: