Vì sao ngân sách quốc phòng VN tăng?


Nguồn: Vì sao ngân sách quốc phòng VN tăng? Ngân sách cho quân đội Việt Nam tiếp tục tăng
Giới quan sát nhận định ngân sách quốc phòng Việt Nam cho năm 2012 tăng mạnh nhằm tập trung bảo vệ quyền lợi ở Biển Đông.
Tạp chí quốc phòng Jane’s Defence hôm nay cho biết số tiền 70,000 tỷ đồng có nghĩa là tiền chi cho quốc phòng Việt Nam năm 2012 sẽ tăng gần 35% so với năm 2011.
Số tiền này, đã được Quốc hội thông qua, chiếm khoảng 8% tổng chi tiêu và khoảng 2% GDP.
Dẫu tăng mạnh, nhưng ảnh hưởng của nó đối với chi phí quốc phòng cũng sẽ bị giảm vì lạm phát hai chữ số ở Việt Nam và sự mất giá của tiền đồng.

Phân tích của Jane’s Defence nói chi tiêu quốc phòng của Việt Nam tập trung vào việc bảo vệ ở Biển Đông.
Ngân sách quốc phòng được củng cố nhờ lợi nhuận từ những dàn xếp gắn với lợi nhuận dầu hỏa, khí đốt và nhu cầu năng lượng hạt nhân của Việt Nam.
Năm 2009 và 2010, Hà Nội đã đặt mua 6 tàu ngầm hạng Kilo, 20 máy bay chiến đấu Su-30MK2V và nhiều tàu tuần tra Svetlyak của Nga.
Jane’s Defence nói nhiều người cho rằng các thương vụ này cũng gắn với cam kết của Moscow xây nhiều nhà máy điện hạt nhân với giá khoảng 15 tỉ đôla và khảo sát nhiều mỏ khí đốt ở Biển Đông.
Ngân sách cho quân đội Việt Nam trong năm 2011 là 52.000 tỷ đồng.
Ngân sách này tăng tới 70% so với chi tiêu quân sự trong năm 2010.

So với các nước trong vùng Đông Nam Á, chi phí quốc phòng chính thức của Việt Nam vẫn thấp hơn so với Singapore, Thái Lan, Indonesia và Malaysia. -Nguồn: Vì sao ngân sách quốc phòng VN tăng?

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/11/111123_viet_defence_spending.shtml


Các bài liên quan



“Hội chứng Trung Quốc” của Obama: Obama’s China Syndrome (Nation 12-12-11) —  Một cái nhìn của “phe Tả” (những người đã từng chống chiến tranh Việt Nam) ở Mỹ.  Vì ghét tinh thần đế quốc Mỹ, họ lại có vẻ bênh Tàu, thế mới nguy! ◄ (Nên đọc lại bài p/v GS Ngô Vĩnh Long: Trung Quốc tung ‘học giả’ đi tuyên truyền cho chủ quyền tại Biển Đông (RFI 7-11-11)
Kishore Mahbubani – Diêm Học Thông – Jonathan FenbyThe new Asian great game (FT 23-11-11) — Mahbubani bàn về bài hôm qua của Diêm Học Thông trên NYT, Jonathan Fenby nhày vào phản ứng.  REALLY GOOD EXCHANGE!! (Không có thời giờ thì đọc lược thuật trên American Interest: Asians Thinkers and the New Great Game (23-11-11)
Biển ĐôngLaw Not War in the South China Sea (Diplomat 23-11-11)
Trung Quốc sợ? Deeper fears (SCMP 22-11-11) — Bài Greg Torode
Trung Quốc và chính sách đối ngoại dọa dẫm basamnews Asia Sentinel Trung Quốc và chính sách đối ngoại dọa dẫm Jens Kastner Thủy Trúc dịch 22-11-2011 Hoàn Cầu thời báo sắm vai phản diện, Đảng vào vai chính diện. Hoàn Cầu, tờ báo được xuất bản bằng tiếng Anh và tiếng Trung ở Bắc Kinh, đang tạo ra tại thủ đô của Trung Hoa […] “MÔ HÌNH ĐẶC BIỆT” CỦA TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN LÀ BẤT KHẢ THI basam-THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM “MÔ HÌNH ĐẶC BIỆT” CỦA TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN LÀ BẤT KHẢ THI Tài liệu tham khảo đặc biệt Thứ Tư, ngày 23/11/2011  TTXVN (Hồng công 12/11/2011)

– Học giả TQ ngại nước này ‘ngộ nhận Biển Đông’ (Đất Việt).  có lẽ được viết từ bài này: CÓ THỂ CHÚNG TA ĐÃ NGỘ NHẬN TRONG VẤN ĐỀ NAM HẢI? – Tổng thống Israel thăm Việt Nam  — (BBC).  – Việt Nam – Israel tăng cường quan hệ, kể cả trong lãnh vực mua vũ khí  —  (RFI). – Tăng cường quan hệ Việt Nam – Israel (TN). – Coi trọng phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam – Israel (NLĐ).

– Mỹ điều tra chống bán phá giá đối với ống thép xuất khẩu từ Việt Nam  —  (VOA).

– Tại sao Nga loan báo vụ bắt gián điệp Trung Quốc? (Đất Việt).

— Tổng thống Obama sắp mất “cánh tay phải” (NLĐ).  – Cựu Tổng thống Bush và cựu Thủ tướng Blair bị cáo buộc phạm tội ác chống nhân loại (DVT/PressTV, VOR).

Ngân sách quốc phòng Việt Nam năm 2011 tăng 70%vndefence

VietnamDefence – Ngân sách quốc phòng Việt Nam năm 2011 sẽ tăng lên đến 52.000 tỷ VND (2,6 tỷ  USD), Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh phát biểu tại Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam.

Con số trên tăng 70% so với năm ngoái. Tuy sự gia tăng là chưa từng có, nhưng theo Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, là phù hợp với cam kết tăng ngân sách quốc phòng lên đến 1,8% GDP mà chính phủ đưa ra tháng 12.2009, Jane’s Defence Industry đưa tin.


Trọng tâm chú ý trong ngân sách mới là trang bị cho Hải quân và Không quân, cũng như xây dựng hệ thống phòng không và trinh sát. Trong đó, ưu tiên là khu vực Biển Đông, nơi tập trung các nguồn tài nguyên chủ yếu  của Việt Nam và có sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Tại Đại hội XI, các vấn đề hiện đại hóa quân đội và công nghiệp quốc phòng rất được chú ý. Các nhiệm vụ này được đưa vào danh sách “các nhiệm vụ then chốt” trong 5 năm tới. Theo Đại tướng Phùng Quang Thanh, Chính phủ trông đợi các công ty Việt Nam sẽ tham gia tích cực vào hoạt động hiện đại hóa quân đội.

Việt Nam dự định trong 5 năm tới (2011-2015) củng cố mạnh mẽ công nghiệp quốc phòng nhằm nâng cao khả năng quốc phòng và trang bị cho quân đội các loại vũ khí trang bị mới.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, chi phí quốc phòng thực tế của Việt Nam cao gấp đôi con số chính thức công bố.

  • Nguồn: Armstrade, 17.1.2011.

:Trung Quốc đã sai lầm khi ‘quảng cáo’ J-20?baodatviet-Chứng kiến “thành tựu” công nghiệp hàng không quân sự của Trung Quốc, cả thế giới đi từ tò mò, quan tâm đến ngạc nhiên và e ngại.

Ấn Độ trang bị siêu vận tải quân sự C-130J laodong-(LĐO) – Nhằm tăng cường khả năng tác chiến của lực lượng đặc biệt, Không quân Ấn Độ (IAF) sẽ nhận những chiếc máy bay vận tải quân sự C-130J Hercules đầu tiên của Mỹ trong tuần này, tại căn cứ không quân Hindan gần New Delhi.

Hàn Quốc nhập vũ khí công nghệ cao từ Israel

(VnMedia) – Hàn Quốc đang hướng tới mục tiêu tăng cường sức mạnh và khả năng quân sự của mình bằng việc mua các vũ khí và công nghệ quân sự hiện đại từ Israel.

(17/1/2011 16:48′)

3 bình luận

  1. nguyen tan dung ban nuoc

  2. NTD k co thuc luc lanh dao nhung van leo cao cung cac em tham nhung hang ngan ty dong cua nha nuoc

Đăng nhận xét: (Các bạn nhớ đề tên khi đăng nhận xét)